Uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp!
Được hỗ trợ bởi Dịch

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Viltrox 75mm F1.2 Tay chơi năng nổ mới nổi (Dustin Abbott)

Ngày: 01/04/2023 lúc 21:14PM

Viltrox đã chứng tỏ là một tay chơi mới năng nổ trên thị trường ống kính không ngại chấp nhận một số rủi ro và họ đã liên tục đẩy mạnh cuộc chơi của mình về mặt chế tạo và lấy nét tự động. Họ bắt đầu với độ dài tiêu cự truyền thống, an toàn, (gần tương đương với 24 mm, 35 mm, 50 mm và 85 mm trên khung hình đầy đủ), nhưng gần đây họ đã sử dụng góc xem rộng hơn trong Viltrox AF 13 mm F1.4 STM, một ống kính tôi coi có lẽ là tốt nhất của họ trong bài đánh giá của tôi. Nhưng giờ đây, họ đang mở rộng các ranh giới sang lãnh thổ cực đoan hơn (và cao cấp hơn) với việc phát hành ống kính mới nhất: Viltrox AF 75mm F1.2 STM. Đây là một ống kính APS-C, vì vậy hệ số crop của máy ảnh được gắn vào nó sẽ ảnh hưởng đến khẩu độ rõ ràng của nó. Viltrox Pro 75mm lần đầu tiên được phát hành trên ngàm XF của Fujifilm, có hệ số crop khoảng 1,5 lần (thực tế chỉ hơn một chút), điều này sẽ khiến nó hoạt động giống như 115mm trên máy ảnh full frame – một điều rất, rất hấp dẫn độ dài tiêu cự cho tác phẩm chân dung, đặc biệt là với khẩu độ tối đa cực rộng đó.

02-Portrait
Sự trưởng thành của Viltrox trong thiết kế lấy nét tự động chưa bao giờ được thử nghiệm nhiều hơn trên Viltrox Pro 75mm. Một ống kính có tiêu cự dài và khẩu độ rộng như vậy sẽ hoạt động với độ sâu trường ảnh rất hẹp trong nhiều tình huống, điều đó có nghĩa là ngay cả một chút sai nét cũng sẽ rất rõ ràng. Tôi đã có đặc quyền sử dụng sản phẩm mới nhất và tốt nhất của Fuji để thực hiện bài đánh giá này – Fujifilm X-T5 mới, vì vậy đây là cơ hội tuyệt vời để xem cả Fuji và Viltrox đã có thể đạt được những gì ở đây.

03-Intriguing
Viltrox Pro 75mm là sản phẩm đầu tiên trong “Dòng Pro” hàng đầu mới của Viltrox, và do đó, nó đi kèm với một số tính năng cao cấp mới như khả năng chống chịu thời tiết, thứ mà tôi đã tìm kiếm từ Viltrox như một cấp độ tiếp theo trong quá trình phát triển của họ. Họ cũng tuyên bố khả năng hiệu chỉnh quang sai màu ở mức gần APO, điều này rất ấn tượng đối với một ống kính có khẩu độ rộng như vậy. Ống kính này có số lượng "cắn" rất lớn ngay cả ở F1.2, và ở mức tốt nhất, ống kính này tạo ra hình ảnh trông đắt hơn rất nhiều so với giá đề xuất.

04-Bite
Đó là một bước đi táo bạo của Viltrox và trong bài đánh giá này, chúng ta sẽ khám phá xem liệu họ có điều hướng thành công đến cấp độ tiếp theo về cấu trúc và hiệu suất của ống kính hay không. 

05-Premium
Đây là một sự kết hợp thẩm mỹ tuyệt vời với các ống kính Fuji và trông rất giống một số thiết kế cao cấp hơn của họ. Đây là một ống kính khá lớn có thể sử dụng ở nhà trên máy ảnh full frame và chắc chắn vượt trội so với ống kính 33mm và 56mm F1.4 của Fuji X-mount:


Nó có đường kính 87mm/3,42″ (để lại một sợi bộ lọc phía trước lớn nhưng phổ biến là 77mm) và có chiều dài 101mm/3,98″. Nó nặng 670g hoặc 23,6oz. Đây chắc chắn là một ống kính khá lớn dành cho APS-C và lớn hơn và nặng hơn một chút so với Fujinon 90mm F2 LM WR (đánh giá của tôi ở đây). Tuy nhiên, công bằng mà nói, khẩu độ F1.2 lớn hơn một phần ba so với khẩu độ F2 trên ống kính 90mm. Tôi không thấy ống kính đặc biệt nặng, nhưng vợ tôi phàn nàn về trọng lượng. Cảm giác của bạn về trọng lượng của ống kính rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng chịu đựng của bạn đối với trọng lượng của ống kính.

07-Pro

Ngôn ngữ thiết kế nhất quán với những gì tôi đã thấy từ Viltrox gần đây, mặc dù bây giờ chúng tôi có huy hiệu “PRO” ở bên cạnh thay vì “C” hoặc “DF-RBW” ở bên cạnh một số ống kính của họ. Một điểm mới nữa ở đây là công tắc AF/MF ở bên cạnh, đây là thứ mà chúng ta thường không thấy ở các ống kính Fuji của bên thứ nhất. Tôi luôn thích có một công tắc AF/MF trên ống kính như một cách hợp lý và trực tiếp nhất để điều khiển chức năng đó.

Vòng khẩu độ khá chuẩn cho các ống kính Viltrox gần đây, với vòng khẩu độ được nhấp có tính năng hãm ở mỗi một phần ba điểm dừng. Có một vị trí “A” sau F22 sẽ cho phép bạn điều khiển khẩu độ thay thế từ bên trong máy ảnh nếu bạn không phải là người dùng vòng khẩu độ. Không có tùy chọn giảm kích thước, nhưng khẩu độ hoạt động tốt. 

09-aperture
Vòng lấy nét thủ công được làm bằng kim loại với các đường gân chắc chắn. Nó di chuyển trơn tru và giảm xóc tốt, mặc dù trải nghiệm lấy nét thủ công bị hỏng phần nào do một số bước từ động cơ lấy nét. Bạn không có chuyển động hoàn toàn mượt mà vì có một chút cảm giác tập trung chuyển động theo từng phần nhỏ thay vì chuyển động liên tục.


Cuối cùng thì  với thiết kế chống chịu thời tiết trên ống kính Viltrox! Có một miếng đệm dày, đẹp ở ngàm ống kính và Viltrox gọi ống kính này là “chống bụi” và “chống ẩm”. Đây cũng là một biện pháp niêm phong thời tiết kỹ lưỡng, với chín điểm niêm phong được hiển thị trong sơ đồ dưới đây

 

Đây là một thấu kính lấy nét bên trong, vì vậy không có gì di chuyển nơi bụi có thể xâm nhập. Ngoài ra còn có một lớp phủ đa lớp HD-Nano trên thành phần phía trước giúp chống nước và dấu vân tay, giúp cho thành phần phía trước dễ lau chùi hơn. Tuy nhiên, như mọi khi, “chống ẩm” không có nghĩa là “không thấm nước”, vì vậy đừng phát điên!


Viltrox tiếp tục với xu hướng mà các nhà sản xuất ống kính khác hiện đang bắt chước bằng cách đưa một cổng USB-C vào ngàm ống kính cho phép bạn thực hiện các bản cập nhật chương trình cơ sở ngay trên ống kính. Tôi rất thích cách tiếp cận này, vì nó giúp loại bỏ nhu cầu về đế cắm hoặc trạm ống kính riêng để cập nhật chương trình cơ sở và tôi thấy quy trình này trực quan hơn một chút so với việc cập nhật chương trình cơ sở thông qua máy ảnh. Điều này cho phép Viltrox kiểm chứng ống kính của họ trong tương lai và tiếp tục cải tiến chúng thông qua nâng cấp phần mềm.

12-USB

Có mười một lá khẩu tròn bên trong, và đây là kết quả tốt nhất tôi từng thấy từ Viltrox về mặt giữ hình dạng tròn đẹp. Các điểm nổi bật của hiệu ứng bokeh đặc biệt vẫn khá tròn thậm chí lên đến F2.8 (hiển thị F1.2, F2 và F2.8):

17-Blurred

Viltrox AF Pro 75mm F1.2 STM là một sự bổ sung rất đáng hoan nghênh cho danh mục của Fuji và nó sẽ rất được hoan nghênh trên bất kỳ nền tảng nào nó xuất hiện tiếp theo. Ống kính cuối cùng của họ (Viltrox 13mm F1.4) cũng đã xuất hiện trên ngàm Sony E-mount và Nikon Z, và tôi không hiểu tại sao ống kính này cũng không có trên các ngàm đó. Ở đây trên Fuji, điều này sẽ cung cấp một giải pháp thay thế thực sự hấp dẫn cho ba ống kính – ống kính 85mm F1.8 phổ biến của Viltrox cùng với ống kính Fujinon 56mm F1.2 và 90mm F2. Tôi thực sự thích độ dài tiêu cự đặc biệt này, vì nó cho phép bạn nén nền nhiều hơn so với 56mm nhưng đủ ngắn để linh hoạt hơn so với ống kính 85mm hoặc 90mm. Tôi thường thắc mắc tại sao nhiều nhà sản xuất ống kính không tạo ra các số nguyên tố định hướng chân dung trong phạm vi 100-110mm, vì tôi nghĩ đây là một điểm thực sự tuyệt vời cho tác phẩm chân dung.

 

Dương Quỳnh Vân
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục