Uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp!
Được hỗ trợ bởi Dịch

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Tác dụng của kính lọc ND trong nhiếp ảnh.

Ngày: 10/05/2021 lúc 12:04PM

Kính lọc ND (hay bộ lọc mật độ trung tính) là gì?

Kính lọc ND là bộ lọc Được đặt trước ống kính máy ảnh để thu được các hiệu ứng cụ thể. Tác dụng rõ ràng của kính lọc ND  là nó làm giảm lượng ánh sáng đi qua cảm biến của máy ảnh của bạn. Nó có độ mờ tùy thuộc vào loại kính lọc ND . Nói một cách đơn giản, kính lọc ND có thể có màu đen nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn, điều này quyết định mức độ hữu ích của nó.

Kính lọc ND của bạn càng mờ (đen) thì càng hấp thụ nhiều ánh sáng. Vì vậy, tại sao mọi người lại muốn hấp thụ ánh sáng, bạn có thể tự hỏi? Ý tưởng không phải là làm cho bức ảnh tối hơn mà  mục tiêu là thêm một số hiệu ứng nhất định cho bức ảnh của bạn.

Chụp ảnh phong cảnh và bộ lọc là một sự kết hợp tuyệt vời. Đây là bộ lọc ND red Diamond của Haida - Nhấp để xem giá tốt nhất tại Sông Hồng Camera

Mục đích của bộ lọc ND là gì?

Lý do để sử dụng kính lọc ND là để hấp thụ ánh sáng . 

kính có tác dụng làm giảm cường độ sáng đến cảm biến của máy ảnh, giúp ta kéo dài thời gian chụp ảnh dưới nguồn ánh sáng mạnh .

Có 3 trường hợp mà kính lọc ND rất hữu ích trong nhiếp ảnh.

1 - Để có được một bức ảnh phơi sáng lâu

Một trong những ưu điểm tuyệt vời của kính lọc ND là nó có thể giúp bạn đạt được độ phơi sáng lâu, đặc biệt là vào giữa ngày khi mặt trời chói chang và khắc nghiệt nhất. Thật vậy, trong ánh sáng ban ngày, không thể đạt được độ phơi sáng lâu ngay cả khi sử dụng các cài đặt tối ưu trên máy ảnh của bạn (ISO ở mức thấp nhất và đóng màng chắn ở mức tối đa). Tốc độ cửa trập sẽ luôn quá nhanh và do đó cảnh sẽ không chuyển động.

Ngoài ra, một kính lọc ND, cho phép bạn hấp thụ ánh sáng và do đó tăng thời gian phơi sáng .bộ lọc thứ n

Ví dụ về phơi sáng lâu bằng bộ lọc Haida (10 điểm dừng từ Haida)

Thời gian phơi sáng dài đặc biệt được sử dụng để đạt được hiệu ứng tuyệt vời trên phạm vi rộng lớn của nước (biển, sông, suối, đài phun nước), cũng như trên mây, sao hoặc thậm chí cả dòng giao thông. Lựa chọn bộ lọc ND của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thói quen chụp của bạn (chụp vào ban ngày, buổi tối, ban đêm) và theo các hiệu ứng bạn muốn đạt được (hiệu ứng sương mù trên biển, làm mịn hoàn toàn hình ảnh, v.v.) .

Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này, bạn sẽ cần một chân máy ảnh tốt để giữ máy ảnh của mình vì thời gian phơi sáng có thể từ 10 giây đến vài phút!

2 - Để duy trì độ sâu trường ảnh nông

Nếu bạn muốn biết bộ lọc ND được sử dụng để làm gì, ngoài việc phơi sáng lâu, đây là một lý do tích cực khác. Những bộ lọc này đặc biệt hữu ích để duy trì độ sâu trường ảnh nông, đặc biệt Cho những người yêu thích chân dung.

Nếu bạn muốn chụp ảnh một vật thể hoặc một người vào giữa ngày dưới ánh nắng đầy đủ bằng cách sử dụng độ sâu trường ảnh rất nông (ví dụ: f / 1.8), bạn sẽ rất nhanh chóng thấy mình bị hạn chế bởi tốc độ cửa trập tối đa của bạn. thiết bị (khoảng 1/4000 đến 1/8000), ngay cả với ISO ở mức thấp nhất. Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức, ảnh của bạn vẫn sẽ bị dư sáng.

Đây là nơi bộ lọc ND phát huy thế mạnh của nó. Bằng cách hấp thụ ánh sáng, nó cho phép bạn giảm tốc độ cửa trập của máy ảnh mà không cần phải thay đổi độ sâu trường ảnh. Điều này cho phép bạn làm mờ hậu cảnh của mình trong khi vẫn duy trì độ phơi sáng chính xác của cảnh!

3 - Làm cho mọi người biến mất khỏi ảnh

Thế là thế nào? Bạn có thể khiến mọi người biến mất khỏi một bức ảnh mà không cần Photoshop ?! Vâng, hoàn toàn, đó là những gì một bộ lọc ND cũng được sử dụng!

Nếu bạn đang ở trong một khu vực đông khách du lịch và bạn cảm thấy chán ngán với việc khách du lịch lướt qua trước máy ảnh của mình và bạn không thể chụp ảnh mà không có họ ở trong đó, hãy sử dụng kính lọc ND! ☺

Ví dụ về việc sử dụng Kính lọc ND  Haida cho các hiệu ứng nghệ thuật!

Nguyên tắc chung không thay đổi. Tất cả những gì bạn phải làm là gắn bộ lọc ND (bộ lọc mờ nhất mà bạn sở hữu), chọn cài đặt trên máy ảnh cho phép bạn có được thời gian phơi sáng lâu nhất có thể (ISO ở khẩu độ thấp nhất và nhỏ) và chụp.

Ví dụ: nếu bạn chụp một bức ảnh 30 giây và trong thời gian này chỉ có một hoặc hai người đi qua trước máy ảnh, họ sẽ không được nhìn thấy trong bức ảnh cuối cùng!

Cũng giống như thời gian phơi sáng cần thiết cho thác nước hoặc biển, kỹ thuật này yêu cầu chân máy!

 

Quan trọng nhất, việc sử dụng kính lọc ND (đặc biệt là khi phơi sáng lâu) sẽ yêu cầu bạn phải đứng yên trong thời gian khá dài. Và do đó, nếu bạn chưa có, hãy mua một chân máy . Thật vậy, hầu như không thể đứng yên trong một giây, chứ đừng nói đến 30 giây !,

 

Phan Cao
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục