Uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp!
Được hỗ trợ bởi Dịch

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

So Sánh nhanh Sony FX30 với FX3, X-H2S, GH6

Ngày: 19/07/2023 lúc 11:37AM

Sony FX30 có gì vượt trội hơn

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Sony đã định giá FX30 (với bộ chuyển đổi XLR) ở mức chính xác như Panasonic Lumix DC-GH6, do dòng GH từ lâu đã là công cụ sản xuất video ngân sách nhỏ để đánh bại. Quyết định cắt giảm đáng kểSEO Panasonic, chỉ dành cho thân máy, là một động thái tích cực.

fx30 - Sông Hồng Camera

Với kinh nghiệm của chúng tôi với X-H2S của Fujifilm, chúng tôi nghĩ rằng cũng đáng để xem xét Sony mới cùng với tùy chọn tập trung vào kết hợp hơn của Fujifilm.

 

FX30 có một cách tiếp cận khác với FX3: sử dụng 6K từ cảm biến rộng 6240 pixel, thay vì sử dụng toàn bộ chiều rộng của cảm biến 4240 pixel. Cả hai máy ảnh đều cắt thành vùng 3840 x 2160 pixel gốc để đọc đủ nhanh để cung cấp 4K/120p, nhưng số điểm ảnh cao hơn của FX30 có nghĩa đây là một vùng cắt đáng kể hơn nhiều (của một cảm biến vốn đã nhỏ hơn).

So sánh Thông Số Kỹ Thuật Của 4 Máy ảnh Quay Phim của 3 Hãng

Tên máy
Sony FX30B
Panasonic Lumix DC-GH6Fujifilm X-H2SSony FX3
Sensor size/typeAPS-C
BSI CMOS
Four Thirds
BSI CMOS
APS-C
Stacked CMOS
Full-frame
BSI CMOS
CoolingBuilt-in fanBuilt-in fanOptional screw-on fanBuilt-in fan
High res modesNone5.8K (4:3)
5.7K (1.9:1)
6.2K (3:2)None
High speed modes4K/60p (1.04x crop)
4K/120p (1.56x crop)
FHD/240p
4K/120p (full width)
FHD/300p
4K/60p (full width)
4K/120p (1.29x crop)
FHD/240p
4K/60p (full width)
4K/120p (1.1x crop)
Codec optionsX-AVC HS (H.265 Long GOP)
X-AVC I (H.264 All-I)
X-AVC S (H.264 Long GOP)
ProRes 422 HQ
ProRes 422
H.265 (All-I / Long GOP)
H.264 (All-I / Long GOP)
ProRes 422 HQ
ProRes 422
ProRes LT
H.265 (All-I / Long GOP)
H.264 (All-I / Long GOP)
X-AVC HS (H.265 Long GOP)
X-AVC I (H.264 All-I)
X-AVC S (H.264 Long GOP)
Assist toolsZebras
Peaking
Focus map
Custom LUT preview
Zebras
Peaking
Custom LUT preview
Waveforms
Vectorscope
Zebras
Peaking
Fixed LUT preview
Zebras
Peaking
Focus map
Custom LUT preview
Rolling shutter rates, ms (approx)4K/120 – 8.1
4K/60 – 16.1
4K/24 – 16.1
4K/120 – 7.4
4K/60 – 13.6
4K/24 – 13.6
4K/120 – 3.9
4K/60 – 5.3
4K/24 – 5.3*
4K/120 – 7.8
4K/60 – 8.9
4K/24 – 8.9
Profile optionsS-Log3
HLG
S-Cinetone
Custom LUTs
V-Log
HLG
CinelikeD2
F-Log
F-Log2
HLG
Eterna
S-Log3
HLG
S-Cinetone
Media type2x CFexpress A /UHS-II SD1x CFexpress B
1x UHS-II SD
1x CFexpress B
1x UHS-II SD
2x CFexpress A /UHS-II SD
Raw video out?’16-bit’ 4.7K (16:9) up to 60p to Atomos5.8K/30p (4:3)
5.7K/60p (1.9:1)
4.4K/60p (4:3)
DCI 4K/120p
6.2K/30p (3:2)
4.8K/60p (16:9) 1.29x crop
to Atomos or Blackmagic
’16-bit’ 4.2K (16:9) up to 60p to Atomos
ViewfinderNone3.86M dot OLED
0.76x mag
5.76M dot OLED
0.8x mag
None
HDMIFull-sizedFull-sizedFull-sizedFull-sized
AudioUp to 4ch with optional XLR handleUp to 4ch with optional XLR unitUp to 4ch with optional Tascam XLR unitUp to 4ch with included XLR handle

 

Tất cả bốn máy ảnh đều cung cấp rất nhiều cách chụp khác nhau – bao gồm các tùy chọn như cổng mở (ghi hình bằng cảm biến đầy đủ), chụp ProRes, H.265 hoặc H.264, Nhật ký và các tùy chọn đầu ra gần cuối phẳng – mà bảng này kết thúc chứa rất nhiều thông tin. Rất ít người dùng sẽ cần tất cả các chế độ mà mỗi máy ảnh này cung cấp, hầu hết chỉ cần một tập hợp con các tính năng cá nhân.

 

Điều rõ ràng là FX30 cung cấp một bộ thông số kỹ thuật video mạnh mẽ, bao gồm nhiều lựa chọn chế độ màu và định dạng đầu ra, với mức giá rất hấp dẫn. Điều khó nắm bắt trong một bảng như thế này là nó cũng bao gồm triển khai lấy nét tự động linh hoạt và đáng tin cậy hơn nhiều so với các đối thủ của nó ở đây, với các thuật toán theo dõi tinh vi kết hợp với phát hiện pha trên cảm biến để mang lại trải nghiệm lấy nét tự động đáng tin cậy hơn so với hai bảng kia máy ảnh.

Thiết kế bên ngoài và xử lý

FX30 có thiết kế thân máy giống như FX3, nghĩa là tất cả các lồng và phụ kiện được thiết kế cho kiểu máy full-frame cũng sẽ phù hợp với máy ảnh Super35/APS-C. Sony mô tả bản dựng này được chống bụi/ẩm, phù hợp với công cụ sản xuất video (mặc dù bộ chuyển đổi XLR thì không).

fx30-Sông Hồng camera

Trong các bức ảnh, nó trông giống như một chiếc máy ảnh thuộc dòng a6x00: một hình khối có tay cầm nhô ra ở phía bên tay phải. Nhưng sự khác biệt là rõ ràng khi bạn thực sự gặp phải một cái: nó lớn hơn một chút và nặng hơn/đặc hơn đáng kể.

Một loạt các lỗ 1/4-20 (kiểu giá ba chân) nằm rải rác trên thân máy để gắn phụ kiện hoặc để lắp máy ảnh. Các tùy chọn bao gồm bộ điều hợp XLR/tay cầm phía trên đi kèm theo tiêu chuẩn với FX3 đắt tiền hơn, chiếm hai lỗ gắn ở hai bên của hotshoe, để đảm bảo mọi thứ được gắn chắc chắn.

FX30 - Sông Hồng camera

Sự khác biệt lớn khác, so với các mẫu ảnh tĩnh thuộc dòng APS-C Alpha, là việc cung cấp một mặt số phía trước. Điều này có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh trực tiếp tốc độ màn trập, giá trị độ mở ống kính và ISO/EI, giúp thao tác trở nên rất nhanh chóng và dễ dàng.

Bộ điều khiển bốn chiều cho phép truy cập trực tiếp vào các tính năng như Zebras và lấy nét tiêu cự. Nhấn theo hướng đi xuống sẽ khóa tốc độ màn trập ở giá trị hiện tại của nó và vô hiệu hóa bất kỳ quay số nào được đặt. Có một chức năng Khóa riêng biệt để vô hiệu hóa các thao tác nhấn định hướng này hoặc tất cả các mặt số hoặc tất cả các thao tác trên bằng cách nhấn và giữ nút Fn. Đây là một cách tuyệt vời để ngăn chặn thao tác không chủ ý trong khi bạn đang chụp, nhưng cũng cần lưu ý đến sự khác biệt.

Máy quay Sony - Sông Hồng camera

Ngoài ra, còn có sáu nút chức năng tùy chỉnh được đánh số, mỗi nút có thể được cấu hình riêng để quay video và chụp ảnh tĩnh. Điều quan trọng là bất kỳ nút nào trong số chúng cũng có thể được đặt để bắt đầu quay video, nghĩa là bạn có thể chọn nút dễ tiếp cận nhất nếu máy ảnh được chôn trong giàn hoặc gắn trên gimbal.

Giao diện phù hợp

Giao diện phù hợp với các máy ảnh Sony gần đây nhưng có thêm các bit bổ sung ở trên cùng. Khi nhấn nút Fn như vậy sẽ hiển thị menu Fn có thể tùy chỉnh sẽ quen thuộc với bất kỳ ai đã sử dụng Sony trong thập kỷ qua. Điều này có thể tùy chỉnh riêng cho chế độ video và ảnh tĩnh. Ngoài ra, tab thứ hai của menu chính chứa màn hình trạng thái hai trang mà từ đó tất cả các cài đặt ghi phím đều có thể chọn và điều chỉnh được.
Thời lượng Pin và loại pin sử dụng

 

FX30 sử dụng cùng loại pin NP-FZ100 như hầu hết các mẫu Alpha lớn hơn của nó. Các máy ảnh của Sony đã làm khá tốt trong việc kéo dài tuổi thọ của các loại pin này nhưng chúng tôi vẫn chưa được cung cấp số liệu về hiệu suất của FX30. Như bạn mong đợi, bạn có thể cấp nguồn cho máy ảnh qua USB nếu muốn, miễn là có pin trong máy ảnh.

Máy quay Sony - Sông Hồng camera

ấn tượng ban đầu

 

Không giống như FX3, tay cầm trên cùng/bộ điều hợp XLR không đi kèm với FX30. Mic cũng không được hiển thị đi kèm với bộ chuyển đổi.

Tôi chưa có cơ hội ra ngoài và quay nhiều cảnh bằng FX30, vì vậy tôi không hiểu đầy đủ về cách nó xử lý như một cỗ máy sản xuất, mặc dù tôi thấy mình thích thiết lập quay số gần như ngay lập tức. Tương tự, tab cài đặt ‘Chính’ trong menu của máy ảnh là một cách hay để xem và điều chỉnh cài đặt của máy ảnh. Thật đáng tiếc khi không có tùy chọn để truy cập nó thông qua các nút Fn hoặc DISP, thay vì nó là một phần của hệ thống menu chính.

Sông Hồng Camera

Như biểu đồ so sánh ở trên cố gắng làm rõ, thông số kỹ thuật của nó cạnh tranh với một số máy ảnh lai tốt nhất có giá dưới 4000 đô la, với tùy chọn quay 4K/60, chụp từ quay 6K, từ gần như toàn bộ chiều rộng của cảm biến. Ấn tượng ban đầu của chúng tôi là màn trập lăn của nó được kiểm soát khá tốt, ngay cả khi nó không thể sánh được với tốc độ của cảm biến nhỏ hơn trong GH6, chip Stacked CMOS trong X-H2S hoặc cảm biến có độ phân giải thấp hơn trong FX3.

Sony cho biết họ đang cố gắng cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào quy trình công việc được sử dụng bởi các nhà sản xuất chuyên nghiệp để chỉnh màu theo tiêu chuẩn cao. Điều này có nghĩa là bao gồm cấu hình S-Cinetone và tùy chọn để áp dụng trực tiếp các LUT đã tải lên, thay vì chỉ cung cấp khả năng chụp Nhật ký. Nó thực sự chỉ là tùy chọn để áp dụng LUT tùy chỉnh trực tiếp vào cảnh quay khiến nó khác biệt với các cảnh quay khác và khi bạn có LUT, việc áp dụng nó trong hầu hết các phần mềm chỉnh sửa không phải là một bước tiến lớn, vì vậy đây không phải là điểm khác biệt lớn .

Một loạt các chế độ của FX30 cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn nếu bạn chạy cảnh quay thông qua phần mềm Catalyst của Sony, bao gồm cả chế độ EI, khi phần mềm sẽ nhận ra mức độ ánh sáng mà bạn đã lên kế hoạch cho cảnh quay xuất hiện. Tương tự như vậy, khả năng chọn hồi tố sự cân bằng giữa cây trồng và hiệu quả để ổn định hình ảnh và điều chỉnh nhịp thở lấy nét là một tính năng hay, nhưng càng thúc đẩy bạn hướng tới việc sử dụng Catalyst.

Kết Luận

Tôi chưa có trải nghiệm tuyệt vời với Catalyst và không muốn thêm một bước nữa vào quy trình làm việc của mình (chẳng hạn như vậy). Nhưng điều đó ít nhất có nghĩa là Sony có thể cố gắng làm cho mọi thứ đơn giản hơn hoặc cung cấp thêm một mức độ kiểm soát và theo cách không khiến bạn phải chịu thiệt thòi nếu bạn chọn bỏ qua nó và chỉ gắn bó với NLE hiện tại của mình. Ngoài ra còn có một plugin Catalyst cho Adobe Premiere, plugin này một lần nữa có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn so với plugin tôi đã có cho đến nay.

Điều đánh dấu FX30 là mức độ tập trung vào việc trở thành một máy quay video. Thân máy không kính ngắm của nó không chỉ tập trung vào video nhiều hơn so với các máy cùng loại, mà còn không có màn trập cơ học, vì vậy nó không thể cạnh tranh với X-H2S trong phân khúc lai.

Với độ bền được hỗ trợ bởi quạt và khả năng sử dụng lồng và phụ kiện được thiết kế cho FX3, máy ảnh mới cung cấp một tùy chọn mạnh mẽ khác thu hẹp khoảng cách giữa các mẫu lai có nguồn gốc từ ảnh tĩnh như GH6 và X-H2S cũng như các mẫu như FX3 và Canon’s EOS R5C có nguồn gốc nhiều hơn từ máy quay phim của các nhà sản xuất tương ứng. Các nhà làm phim quy mô nhỏ chưa bao giờ có nhiều sự lựa chọn như vậy. Và với mức giá của FX30, có vẻ như Sony đã nhắm thẳng vào người mua GH.

 

The Depreview

Dương Quỳnh Vân
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục