Uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp!
Được hỗ trợ bởi Dịch

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Ống kính Tilt-Shift là gì? Ứng dụng của lens này

Ngày: 13/07/2023 lúc 15:52PM

Ống kính Tilt-Shift là gì? Ứng dụng của lens này

 

Ống kính Tilt-Shift ( ống kính trượt) là ống chuyên dụng dùng chụp nội thất, chụp nét sâu.

Titl-shift - Sông Hồng camera

Khi bạn nhìn một bức ảnh thấy rất bình thường nhưng lúc mình cầm máy chụp thì thấy góc chụp nghiêng ngả, xiên hoặc không điều khiển được các điểm lấy nét như ảnh mẫu. Điều đầu tiên là bạn sẽ nghĩ bức ảnh đã được chỉnh bằng photoshop hoặc các phần mềm khác. Tuy nhiên, trên thực tế, trong nhiều trường hợp những bức hình đó được chụp bởi ống kính có hiệu ứng đặc biệt (gọi là Tilt-shift). Có thể bằng cách chụp chỉnh hậu kỳ sẽ có được giả lập tương tự nhưng chất lượng hình ảnh sẽ không được đẹp như khi dùng ống tilt-shift

Nhà khoa học người Đức Scheimpflug đã đưa ra nguyên lý Scheimpflyg từ thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nguyên lý này được áp dụng rộng rãi cho các máy view camera, và sau đó là medium format rồi tới các ống kính của máy SLR, DSLR. Nó giúp chụp được một số bối cảnh mà có thể coi là bất khả thi đối với các ống kính thông thường. Ống kính tilt-shift đã thừa hưởng nguyên lý đó từ các máy view camera.

Ống kínhTilt-Shift Là gì?

Khi chuyển dịch mặt phẳng ống kính lên, xuống hoặc sang hai bên (Shift). Ống kính không còn chính diện với cảm quang thì phối cảnh sẽ thay đổi. Điều này rất tiện lợi khi chụp nhà cửa, nội thất giúp cho bức ảnh không bị nghiêng ngả.

Khi ống kính xoay nghiêng (tilt) sao cho nó không còn song song với mặt phẳng của cảm quang thì khu vực ảnh rõ cũng sẽ không song song với máy ảnh nữa. Lúc nào nó nằm nghiêng và có hình dạng chêm. Lúc này, nó có thể lấy nét được các chủ thể từ gần tới vô cực mà không cần đóng khẩu nhỏ nhất. Hoặc nó có thể lựa chọn khu vực lấy nét nhỏ và các khu vực khác bị làm mờ đi rõ rệt. Cho một bức hình rất lạ, độc đáo.

Ứng dụng chính của ống kính tilt-shift là chụp kiến trúc, nội thất và chụp nét sâu. 

Hình chụp giả lập thu nhỏ bằng ống titl-shift - Sông Hồng camera

Một vài ứng dụng khác

– Giả lập hình thu nhỏ (tuy chụp cảnh tự nhiên nhưng có cảm giác như mọi vật nhỏ như trong sa bàn, cũng là do khả năng lấy nét chọn lọc đặc biệt của tilt).

–  Chụp gương phản chiếu nhưng không hề thấy máy ảnh trong đó (shift). Panorama nhưng không phải xoay chuyển máy ảnh (bấm nhiều kiểu với ống kính shift), nét từ gần tới xa.

Những máy view camera và technical camera được thiết kế đặc biệt cho phép xoay chuyển dễ dàng vị trí ống kính (movement) mà không cần các ống kính chuyên biệt.

Tuy nhiên với cấu tạo cố định, các máy SLR, DSLR cần phải có một vài ống kính chuyên tilt-shift (perspective control) để làm được điều này.

Tì các ứng dụng nói trên mà các ống kính tilt-shift tuy có giá vài nghìn USD. Thao tác phức tạp, nhưng vẫn nằm trong danh mục thiết yếu của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như những tay máy tài tử muốn có những tấm hình đẹp.

Tuy nhiên hiện nay đã có các dòng ống kính Tilt-Shift giá rẻ của hãng TTArtisan với tiêu cực 50mm f1.4 cho Sony E mount và L Mount giá chỉ 4.799.000đ. Hãng ống kính TTArtisan được phân phối bởi Sông Hồng Camera.

Link tham khảo sản phẩm https://songhongcamera.vn/products/ong-kinh-ttartisan-tilt-50mm-f1-4-for-sigma-leica-l-mount-fullframe-chinh-hang

Ảnh Minh Hoạ chụp Từ lens TTArtisan 50mmf1.4 Tilt-Shift

Tilt-shift - Sông Hồng camera

Tilt-shift - Sông Hồng camera

Tilt-shift - Sông Hồng camera

Tilt-shift - Sông Hồng camera

 

Tilt-shift - Sông Hồng camera

Tilt-shift - Sông Hồng camera

 

Theo Vnexpress

HienHaravan
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục