Uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp!
Được hỗ trợ bởi Dịch

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Máy ảnh Panasonic Lumix S5 II có gì nổi bật?

Ngày: 03/02/2023 lúc 15:34PM

Panasonic Lumix DC-S5 II là phiên bản mới nhất của Panasonic về máy ảnh không gương lật fullframe và video tầm trung của họ. Nó bổ sung tính năng tự động lấy nét theo pha cho cảm biến CMOS 24MP và sử dụng ngàm L được chia sẻ với Leica và Sigma.

Thông số kỹ thuật chính

  • Cảm biến BSI CMOS 24MP với tính năng phát hiện pha trên cảm biến
  • Chụp màn trập điện tử lên đến 30 khung hình/giây với C-AF và chụp Raw
  • Chế độ chụp nhiều ảnh độ phân giải cao 96MP
  • Quay video cổng mở 6K 3:2 lên đến 30p (4:2:0 10-bit)
  • 6K hoặc DCI/UHD 4K từ toàn bộ chiều rộng cảm biến lên đến 30p
  • DCI/UHD 4K lên đến 60p (S35), không giới hạn số lần quay
  • Cảm biến khuếch đại chuyển đổi kép với lựa chọn khuếch đại 'Dual Native ISO' rõ ràng
  • Quạt làm mát
  • Khe cắm thẻ đôi UHS-II
  • Nâng cấp trả phí tùy chọn cho đầu ra video Raw

Cùng Sông Hồng Camera khám phá xem Máy ảnh Panasonic Lumix S5 II có gì mới nhé!

Description: https://1.img-dpreview.com/files/p/E~TS590x0~articles/5822237502/panasonic_lumix_dc-s5II_angle.jpeg

Lấy nét tự động theo pha

S5 II bao gồm tính năng phát hiện pha trên cảm biến: một công nghệ mà Panasonic chưa từng sử dụng trước đây. Về cơ bản, tính năng phát hiện pha hoạt động bằng cách tạo ra hai chế độ xem cảnh từ các phối cảnh hơi khác nhau (thường bằng cách tạo thành các hình ảnh riêng biệt 'nhìn' qua bên trái và bên phải của ống kính) rồi so sánh chúng. Giống như với thị giác của con người sử dụng hai mắt cách xa nhau, điều này cho phép máy ảnh thiết lập khả năng hiểu về khoảng cách và độ sâu trong cảnh.

So sánh hai hình ảnh cho phép máy ảnh tính toán khoảng cách cần lấy nét để đưa hai phối cảnh thẳng hàng, tại đó đối tượng được căn chỉnh sẽ được lấy nét. Điều này đặc biệt có giá trị trong chế độ video, vì nó cho phép máy ảnh lấy nét lại ở một khoảng cách khác mà không bị chụp quá nhiều và quan trọng là máy ảnh có thể kiểm tra xem nó có còn được lấy nét hay không mà không cần phải di chuyển ống kính. Điều này có nghĩa là tính năng phát hiện theo pha có thể mang tính quyết định trong các tình huống mà nó phải giữ lấy nét vì nó có thể tự tin giữ nguyên ở đó.

Panasonic cho biết nó giúp cải thiện khả năng theo dõi, hiệu suất trong điều kiện ánh sáng yếu và ngược sáng cũng như khi xử lý nhiều đối tượng (giữ khóa đối tượng bạn chọn tốt hơn vì nó biết đó là đối tượng nào trong cảnh).

Lấy nét tự động nhận diện đối tượng

Trong S5 II, Panasonic đã kết hợp khả năng nhận biết chiều sâu mới phát hiện với một phiên bản nâng cao của hệ thống theo dõi nhận dạng đối tượng hiện có, đã được huấn luyện để nhận dạng cả người và động vật.

Có ba chế độ nhận dạng riêng biệt thu hẹp loại chủ đề dự định của bạn để tối đa hóa tỷ lệ thành công của bạn. Chế độ theo dõi Con người + Động vật là chế độ rộng nhất và sẽ theo dõi bất kỳ đối tượng nào mà chế độ này đã được đào tạo để nhận biết và chúng tôi được cho biết sẽ ưu tiên động vật. Chế độ con người có một hệ thống phân cấp đối tượng mà nó có thể phát hiện, trong đó ưu tiên cao nhất là mắt, sau đó là khuôn mặt, rồi đến đầu, rồi đến cơ thể; nó sẽ tập trung vào điều quan trọng nhất mà nó có thể tìm thấy. Cuối cùng, Phát hiện khuôn mặt/ánh mắt chỉ tập trung vào mắt và khuôn mặt trong cảnh.

Trong cả ba chế độ, máy ảnh sẽ bắt đầu tìm kiếm từ điểm AF đã chọn của bạn và khu vực ngay xung quanh điểm đó, nghĩa là Máy ảnh sẽ lấy nét vào loại đối tượng được chỉ định nếu nó được tìm thấy dưới điểm AF của bạn. Hệ thống này cho phép sử dụng điểm AF để chỉ định một đối tượng riêng lẻ trong một nhóm (bạn cũng có thể thay đổi ý định của đối tượng đó bằng cách nhấn vào màn hình hoặc sử dụng cần điều khiển để chuyển giữa các khuôn mặt được nhận dạng). Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể bật tính năng Nhận diện khuôn mặt/ánh mắt để chỉ định chủ thể không phải con người mà máy ảnh không tự động ưu tiên cho bất kỳ người nào trong khung hình. Lưu ý rằng khi vùng AF của bạn là toàn bộ màn hình, chế độ Khuôn mặt/Mắt sẽ chọn tập trung vào người nào đó đang đối mặt với máy ảnh, chứ không chỉ người ở gần nhất nếu có thể phát hiện.

Cập nhật tính năng ổn định hình ảnh

Description: https://4.img-dpreview.com/files/p/E~TS590x0~articles/5822237502/panasonic_lumix_dc-s5II_sensor.jpeg

Panasonic cũng đã cải thiện hệ thống ổn định hình ảnh, hứa hẹn hiệu suất gấp đôi so với S5. Đối với hệ thống sửa đổi của mình, nó đã sử dụng nhãn hiệu 'IS đang hoạt động', mặc dù nó không cụ thể lắm về cách đạt được những cải tiến này.

Những gì công ty đã nói là các thuật toán của nó đã được làm lại và máy ảnh đánh giá chuyển động của máy ảnh chính xác hơn. Cho đến nay, chúng tôi rất ấn tượng với những gì đã thấy từ S5 II, xét về khả năng giữ cho cả ảnh tĩnh và video clip mượt mà. Chế độ Boost IS, cố gắng hủy bỏ mọi chuyển động để có giao diện video giống như giá ba chân, đặc biệt ấn tượng.

Hệ thống ổn định cũng hỗ trợ chế độ Độ phân giải cao 96MP tám ảnh. S5 II không có chế độ độ phân giải cao cầm tay từ GH6 và do đó cần có giá ba chân hoặc máy ảnh cố định khác, nhưng nó vẫn cung cấp chế độ hiệu chỉnh chuyển động để ngăn các đối tượng chuyển động giả trong cảnh.

Bộ xử lý mới

Trọng tâm của S5 II là một công cụ xử lý mới, là sản phẩm đầu tiên của dự án đồng phát triển L² của Panasonic với Leica. Hai công ty đã chia sẻ bí quyết và nguồn lực để phát triển bộ xử lý mới, điều mà chúng ta cũng mong đợi sẽ thấy trong các mẫu máy Leica trong tương lai.

Mặc dù Panasonic cho biết cảm biến trong S5 II cũng là loại mới, nhưng từ những gì chúng tôi thấy, hiệu suất của nó có vẻ tương tự như người tiền nhiệm không phát hiện theo pha, điều này cho thấy khả năng mới của nó là chụp ở tốc độ lên tới 30 khung hình/giây trong màn trập điện tử chế độ nói nhiều hơn về việc có một bộ xử lý có thể đối phó với tốc độ này.

Quạt tích hợp

Description: https://3.img-dpreview.com/files/p/E~TS590x0~articles/5822237502/panasonic_lumix_dc-s5II_fan.jpeg

S5 II bao gồm một cơ chế quạt, cho phép quay video trong thời gian dài. Quạt ở phía trên cùng của máy ảnh, với các lỗ thông hơi dưới mép trên và dọc theo các cạnh của gờ kính ngắm, hút nhiệt lên và ra khỏi máy ảnh. Như thường lệ, quạt nằm bên ngoài khu vực kín của thân máy, vì vậy các lỗ thông hơi không phải là điểm yếu đối với thiết kế chống bụi và tia nước của nó.

Quạt có nghĩa là S5 II có thể quay trong khoảng thời gian không giới hạn ở hầu hết các chế độ video của nó, như đã được thử nghiệm bởi Panasonic ở nhiệt độ 40°C (104°F). Panasonic chỉ ra rằng hầu hết các đối thủ của họ chỉ trích dẫn số liệu cho 22–25°C (72–77°F), mức nhiệt độ thấp hơn đáng kể và ít đại diện hơn cho nhiệt độ trung bình trên hầu hết Hoa Kỳ.

Băng hình

Description: https://1.img-dpreview.com/files/p/E~TS590x0~articles/5822237502/panasonic_lumix_dc-s5II_video.jpeg

S5 II phát triển dựa trên khả năng quay video của S5, mặc dù sử dụng chip có thời gian đọc tương tự ~21ms cho cảnh quay 16:9.

Sự bổ sung rõ ràng nhất cho các khả năng của máy ảnh là khả năng quay video 'cổng mở' 3:2 chiều cao đầy đủ của cảm biến. Điều này khả dụng ở tốc độ tối đa 30p và cung cấp phạm vi để cắt thành các tỷ lệ khung hình khác nhau hoặc xoay quanh khung hình trong bài đăng. Ngoài ra, có các tùy chọn 6K, ở tỷ lệ khung hình 16:9 kiểu UHD hoặc định dạng 18,9:1 giống DCI.

Ngoài ra, còn có các chế độ 4K toàn chiều rộng (cả DCI và UHD) được lấy từ quá trình quay 6K. Chúng được cung cấp với tốc độ mã hóa lên tới 30p và tối đa 10-bit 4:2:2.

 

Tỷ lệ khía cạnh

Tỷ lệ khung hình

độ sâu bit

sắc độ

tốc độ bit tối đa

Mở cổng
3:2, hết chiều rộng

3:2

29,97, 25, 24, 23,98

10 bit

4:2:0

200

6K toàn chiều rộng

16:9, 1,89:1

4K toàn chiều rộng

4:2:2

150

4K APS-C

59,94, 50, 29,97, 25, 24, 23,98
(48, 47,95)

200

3.3K APS-C biến hình

4:3

50, 29,97, 25, 24, 23,98
(48, 47,95)

Các đối thủ của Panasonic ngày càng bổ sung khả năng chụp 10-bit trong loại này, nhưng S5 II vượt xa những khả năng này với một loạt các công cụ và tính năng hỗ trợ không phổ biến trong số các đối thủ cho đến nay.

Panasonic vẫn là duy nhất trong phần này của thị trường trong việc cung cấp cho S5 II màn hình dạng sóng và kính hiển vi véc tơ. Đây là những cách tiêu chuẩn của ngành công nghiệp video để hiểu tông màu và sự phân bố màu sắc trong hình ảnh và có thể cực kỳ có giá trị khi cài đặt độ phơi sáng và cân bằng trắng. Tương tự như vậy, S5 II có thể biểu thị thời gian phơi sáng của nó theo góc cửa trập, điều này giúp dễ dàng duy trì độ phơi sáng hợp lý hơn khi chuyển đổi giữa các tốc độ khung hình chụp.

Description: https://3.img-dpreview.com/files/p/E~TS590x0~articles/5822237502/panasonic_lumix_dc-s5II_drive_dial.jpeg

Ban đầu, bạn có thể không chú ý đến chúng, nhưng các lỗ thông hơi có vây của quạt ở hai bên kính ngắm cho thấy S5 II rất coi trọng video.

Quét đồng bộ (tinh chỉnh thời gian phơi sáng để đồng bộ hóa tốt hơn với các nguồn ánh sáng nhấp nháy) đang trở nên phổ biến hơn, cũng như tùy chọn chụp âm thanh bốn kênh và nhiều màn hình hiển thị cài đặt tập trung vào video hơn. Mặc dù vậy, màn hình giống Arri rõ ràng của S5 II, vay mượn từ dòng Varicam của Panasonic, đặc biệt sạch sẽ và rõ ràng. Tương tự như vậy, khả năng thu âm thanh 4 kênh (với bộ điều hợp XLR tùy chọn) đang trở nên phổ biến hơn, nhưng S5 II bao gồm các tùy chọn như đầu vào mức đường truyền và cài đặt khuếch đại đầu vào kép trên đầu vào micrô mà các đối thủ của nó thiếu.

S5 II có thêm một vài chức năng, bao gồm chụp ảnh 'HLG toàn dải'. Điều này bỏ qua các giới hạn độ sáng trên và dưới do tiêu chuẩn HLG áp đặt, nghĩa là bạn giữ được sự linh hoạt hơn một chút trong quá trình chỉnh sửa. Điều này hữu ích cả nếu bạn có HLG làm đầu ra dự định cuối cùng của mình hoặc nếu bạn đang sử dụng nó như một bước trung gian giống như Nhật ký.

hỗ trợ biến dạng

Kết hợp với khả năng chụp cảnh mở cổng và 4:3 APS-C của S5 II là một lựa chọn tốt các công cụ để hỗ trợ chụp bằng ống kính anamorphic. Như trên các kiểu máy trước đây của Panasonic, S5 II có thể kéo dài cảnh quay theo chiều ngang để cung cấp bản xem trước 'giải nén' theo thời gian thực cho nhiều hệ số nén khác nhau. Sau đó, máy ảnh có thể vẽ các điểm đánh dấu vùng an toàn cho các tỷ lệ khung hình đầu ra khác nhau ở phía trên cùng của chế độ xem này, để bạn biết rằng mình đang ghi lại hành động trong một phần của khung hình sẽ được sử dụng trong cảnh quay cuối cùng của bạn.

Cho máy ảnh biết tỷ lệ co bóp của ống kính của bạn cũng cho phép S5 II điều chỉnh hệ thống ổn định hình ảnh của nó để phù hợp với các độ dài tiêu cự hiệu quả khác nhau khi chụp dọc và ngang của bạn, cải thiện hiệu suất ổn định.

Chụp ảnh áp dụng LUT

S5 II có khả năng nhập LUT ở định dạng .cube tiêu chuẩn ngành (ngoài loại .VLT của riêng Panasonic). Nó có thể lưu trữ tối đa 10 LUT và thêm khả năng áp dụng LUT cho cảnh quay khi bạn quay. Làm như vậy có nghĩa là bạn mất tính linh hoạt trong quá trình xử lý hậu kỳ, tập trung nhiều hơn vào việc lấy độ phơi sáng và cân bằng trắng ngay trong máy ảnh, nhưng nó cho phép bạn có được hình ảnh mong muốn ngay từ máy ảnh.

 

s5 II songhongcamera.com

 

Dương Thuỷ
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục